கடல்சார் மேலாண்மைக்கான இந்தியாவின் நுழைவாயில் விழிஞ்சம் துறைமுகம்!
2025 ஆம் ஆண்டு மே மாதம், கேரளாவில் உள்ள விழிஞ்சம் சர்வதேச துறைமுகத்தை நாட்டிற்கு அர்ப்பணித்ததன் மூலம் இந்தியா தனது கடல் பயணத்தில் ஒரு மகத்தான அத்தியாயத்தை குறித்துள்ளது.
உலக வர்த்தகத்தில் இந்தியாவின் நிலையை மாற்றும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்ட இந்த துறைமுகம், தெற்காசியாவின் கப்பல் பொருளாதாரத்தின் கதையை மீண்டும் எழுதத் தொடங்கியுள்ளது.
2024 ஆம் ஆண்டு ஜூலை மாதம் சோதனை நடவடிக்கைகள் தொடங்கியதில் இருந்து, விழிஞ்சம் துறைமுகத்துக்கு 380-க்கும் மேற்பட்ட கப்பல்கள் வந்துள்ளன. இதில் உலகளாவிய அளவிலான மிகப்பெரிய கொள்கலன் கப்பல்களும் அடங்கும். இந்த துறைமுகத்தில் 8 லட்சத்திற்கும் மேற்பட்டTEUs (இருபது அடிக்கு சமமான யூனிட்டுகள்) கையாளப்பட்டு உள்ளன. இது மாண்புமிகு பிரதமர் திரு. நரேந்திர மோடியால் துறைமுகத்தை முறையாக நாட்டிற்கு அர்ப்பணிப்பதற்கு முன்பு ஒரு சக்திவாய்ந்த முன்னுதாரணத்தை அமைத்தது. குறிப்பாக, 24,346 TEUs, திறன் கொண்ட உலகின் மிகப்பெரிய கொள்கலன் கப்பலான எம்எஸ்சி இரினா, சமீபத்தில் இங்கு வந்தது.
இது மிகப்பெரிய கொள்கலன் கப்பல்கள் (ULCVs) வருகைக்கு இந்த துறைமுகம் தயாராக இருப்பதைக் குறிக்கிறது..மூலோபாய பலங்கள்விழிஞ்சம் துறைமுகத்தின் முக்கியத்துவம் அதன் புவியியல் மற்றும் இயற்கையின் நன்மைகளில் உள்ளது. கிழக்கு-மேற்கு மற்றும் தூர கிழக்கு – மத்திய கிழக்கு ஆசிய சர்வதேச கப்பல் பாதைகளில் இருந்து வெறும் 10 கடல் மைல்கள் தொலைவில் அமைந்துள்ள இந்த துறைமுகம், 20 மீட்டர் வரை இயற்கையான ஆழத்தை கொண்டுள்ளது.
இது இந்தியாவின் ஆழமான துறைமுகமாக அமைகிறது. இது தொடர்ச்சியான அகழ்வாராய்ச்சி இல்லாமல் ULCV-க்களை கையாள அனுமதிக்கிறது. குறைந்த பராமரிப்பு செலவுகள் மற்றும் குறைந்தபட்ச சுற்றுச்சூழல் இடையூறுகளை உறுதி செய்கிறது. விழிஞ்சம் இந்தியாவின் முதல் தானியங்கி துறைமுகமாகும்.